Cần có chế tài mạnh tay hơn với những sai phạm liên quan đến chủ quyền quốc gia

 Liên tiếp trong 2 tháng vừa qua cộng đồng mạng xã hội đã bóc phốt nhiều công ty kinh doanh ở Việt Nam có những hành động thiếu tôn trọng đối với chủ quyền quốc gia Việt Nam, gián tiếp ủng hộ cho “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc đối với chủ quyền biển, đảo của nước ta. Điều đáng nói ở đây là số lượng vụ việc tăng vọt, cộng với sự kiểm soát chưa chặt chẽ của cơ quan chức năng chỉ đến khi CĐM lên tiếng mới được xử lý.

Sự việc công ty vận chuyển Grab đã sử dụng bản đồ trên ứng dụng với thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông khiến người dùng rất tức giận bởi đây là công ty nước ngoài có tầm ảnh hưởng sâu rộng với người dân về vận chuyển hàng hóa dịch vụ. Liên tiếp đó là công ty thời trang Yody cũng đăng tải thông tin sai lệch về chủ quyền quốc gia của Việt Nam chỉ trong ngày 8-9/4/2023.
Ngày 10/4/2023 Công ty cổ phần sự kiện Peak tổ chức giải bơi lội quốc tế Oceanman thế nhưng khi tuyên truyền về giải bơi lội này trang thông tin điện tử đã đăng bản đồ định vị vị trí của giải bơi, lấy nguồn từ bản quyền bản đồ của Leaflet, OpenStreetMap (một đơn vị ở nước ngoài) chứa đựng thông tin xâm phạm quyền chủ quyền lãnh thổ Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Trong tháng 5 người dân Việt lại dậy sóng với việc bản đồ kinh doanh của công ty chuyên bán Tivi nổi tiếng TCL (của Trung Quốc) trưng bày công khai với nhân viên và bàn dân thiên hạ về bản đồ thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Sự việc do nhân viên công ty đưa lên mạng được chia sẻ nhanh chóng.
Nhìn nhận lại các vụ việc này chúng ta thấy rằng vấn đề chủ quyền quốc gia rất thiêng liêng nên hầu hết người dân đều tinh ý phát hiện sớm để đưa lên mạng hoặc báo với cơ quan chức năng để xử lý. Ý thức trách nhiệm của cộng đồng người dân đã được nâng lên bước rõ rệt.
Thế nhưng có dấu hiệu nhờn luật bởi liên tiếp những sai phạm vốn rất nhạy cảm về chính trị này phải được kiểm soát khắt khe thì có vẻ như đang chưa được thực sự quan tâm. Cơ quan chức năng chủ yếu đi giải quyết, xử lý sau khi vấn đề đã được xảy ra, mức phạt chỉ là hành chính, thu giữ vật phẩm hoặc yêu cầu xóa, gỡ khỏi trang mạng. Lời xin lỗi được đưa ra nhưng ai dám chắc sau này những doanh nghiệp đó tiếp tục tái phạm, phần thiệt thòi vẫn là hình ảnh và chủ quyền thiêng liêng đã bị xâm hại.
Vậy nên phải bắt tay ngay vào việc chỉnh đốn với những công cụ pháp lý trong tay cơ quan chức năng phải thiết lập được bộ lọc tốt hơn cho việc kiểm duyệt hoạt động của các công ty, doanh nghiệp liên quan đến bản đồ chủ quyền quốc gia.
Đừng mãi để việc mất bò mới lo làm chuồng hay sập bẫy tạo sự đã rồi, một ly sai đã đi cả dặm, còn sai ở bảo vệ chủ quyền thì ngàn năm sau con cháu vẫn còn nhắc nhở.
Lam Hồng

Nhận xét