Bài viết “Bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở cho ai?” của Phạm Trần đăng trên Danlambao ngày 4/4/2022 là những luận điệu xuyên tạc sự thật về nội dung, ý nghĩa của việc xây dựng Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở (gọi tắt là Dự thảo Luật). Đó là sự tuyên truyền, kích động theo đuôi các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.
1. Quán triệt sâu sắc
quan điểm “lấy dân làm gốc” và lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “công an của ta
là công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”[1]
trong bức thư Người gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII ngày
11/3/1948, nguyên tắc cơ bản và mục tiêu xuyên suốt của Dự thảo Luật này chính
là phát huy vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán
chuyên trách trong việc tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở
Thực tế, lực lượng tham
gia bảo vệ ANTT ở cơ sở có quá trình hình thành và phát triển gắn liền với tiến
trình cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đó chính là cánh tay nối
dài/tai mắt của Công an nhân dân tại địa bàn cơ sở; trực tiếp tham gia bảo vệ
ANTT, an toàn xã hội và phòng, đấu tranh chống tội phạm, chống các hành vi vi
phạm pháp luật về ANTT ở cơ sở. Đây cũng chính là lực lượng nòng cốt trong
phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã
hội; phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa bàn cơ sở.
Thực tiễn công tác bảo vệ
ANTT cho thấy, không ít những vấn đề phức tạp đều xuất phát từ địa bàn cơ sở và
dù chỉ là những mâu thuẫn nhỏ, nhưng vì không kịp thời phát hiện, phòng ngừa và
giải quyết triệt để, nên đã tích tụ, phát triển thành xung đột xã hội. Khi đã
trở thành xung đột, thì hệ lụy của nó không chỉ tác động xấu đến tình hình ANTT
của người dân tại địa bàn và xã hội mà còn trực tiếp đe dọa sự ổn định chính
trị, gây cản trở quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở cơ sở và rộng
hơn là trên phạm vi toàn quốc.
Cho nên, dù Phạm Trần có
có xảo biện đầy dụng ý xấu thì cũng không thể phủ nhận rằng, luận cứ khoa học
và thực tiễn của việc xây dựng Dự thảo Luật này chính là nhằm thống nhất quy
định nhiệm vụ, hoạt động, chế độ chính sách và trách nhiệm quản lý nhà nước đối
với lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật
về ANTT, thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng, củng cố, duy
trì lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở như Văn kiện Đại hội XIII của Đảng
đã khẳng định: “Quan tâm xây dựng lực lượng đảm bảo trật tự, an toàn xã hội cơ
sở đáp ứng đòi hỏi của nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở”[2].
Dự thảo Luật đồng thời
cũng là sự cụ thể hóa quan điểm sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc là sự nghiệp
của toàn dân, Nhà nước củng cố tăng cường nền quốc phòng toàn dân và an ninh
nhân dân và các quy định tại Điều 46, Điều 64, Điều 68 Hiến pháp năm 2013, nhằm
xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân trong tình hình mới, chứ không phải để “gây nguy
hại cho dân” như Phạm Trần xuyên tạc. Hơn nữa, việc xây dựng Dự thảo Luật này
cũng tạo cơ sở pháp lý để huy động lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, góp
phần bảo vệ ANTT của quốc gia từ xa, từ sớm, từ cơ sở, nên chắc chắn đó không
phải là “tổ chức an ninh mới, là cánh tay nối dài của lực lượng Công an địa
phương để kìm kẹp dân”, “để kiểm soát dân” như Phạm Trần bịa đặt và tuyên
truyền kích động.
2. Với Đảng Cộng sản Việt
Nam, thì bất cứ cá nhân, tổ chức nào xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước; phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân;
bất cứ cá nhân, tổ chức nào định tụ tập, gây rối trật tự công cộng, khiếu kiện
đông người… làm ảnh hưởng đến an ninh địa bàn, an ninh quốc gia đều cần phải
theo dõi, kiểm soát và xử lý theo pháp luật. Công dân có các quyền và việc thực
hiện các quyền này do pháp luật quy định; tuy nhiên, pháp luật Việt Nam không
cho phép những hoạt động của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào gây ảnh hưởng đến ANTT
công cộng của địa phương, vùng, quốc gia. Vì thế, việc xây dựng Dự thảo Luật
này (sau khi được Quốc hội thông qua sẽ ký ban hành) không hề “cướp đi các
quyền của dân” như Phạm Trần quy chụp, mà chính là để đảm bảo cho các quyền con
người, quyền công dân được thực hiện nghiêm ở địa bàn cơ sở theo đúng Hiến pháp
và pháp luật.
Việc xác định các cá
nhân, tổ chức tụ tập, biểu tình, khiếu kiện đông người có gây rối trật tự công
cộng hay không đã có các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Nên dù bẻ cong
hay trâng tráo xuyên tạc thì chắc chắn những cuộc tụ tập, “xuống đường biểu
tình” của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên (2001-2004) cũng không
phải để đòi “quyền canh tác, cư trú và tự do thờ cúng” như Phạm Trần bịa đặt,
mà chính là để thực hiện âm mưu ly khai, đòi thành lập “nhà nước Đềga” (vùng tự
trị), nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phá hoại chính sách dân tộc
của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Vấn đề này đã được các cơ quan truyền thông nêu
rõ!
Trong sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc, ở Việt Nam không có sự cạnh tranh quyền lực giữa Công an và
Quân đội, lại càng không có sự cạnh tranh giữa lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở
cơ sở với Công an chính quy. Cho nên, việc xây dựng Dự thảo Luật này không phải
là vì Đảng “sợ mất quyền lãnh đạo toàn diện”, cũng không phải là “để tăng cường
kiểm soát trên khắp địa bàn, đảng lại tròng thêm vào cổ dân cái xiềng kiểm soát
mới”. Hơn nữa, việc Phạm Trần cho rằng Dự thảo Luật này nếu được xây dựng,
thông qua thì lực lượng “bán vũ trang’, “có hưởng lương” này là “những kẻ được
thuê làm “tai mắt” cho Công an dễ bị lạm dụng để làm những việc ngoài nhiệm vụ,
hay vượt thẩm quyền gây hại cho dân” và “hình ảnh một thứ “thập nhị sứ quân” để
tranh giành ảnh hưởng với lực lượng Công an là khó tránh khỏi khi có những xung
đột về quyền lợi, sẽ gây bất an cho dân” là suy diễn ngớ ngẩn và bịa đặt. Vì
rằng, thực tế việc xây dựng, tổ chức lại lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở
không hề làm tăng biên chế và ngân sách nhà nước mà chính là để lực lượng này
hỗ trợ cấp ủy, chính quyền, Công an chính quy trong việc đảm bảo ANTT tại địa
bàn, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân ngày một hiệu quả hơn.
Vì thế, cần phải khẳng
định rằng, việc xây dựng Dự thảo Luật là rất cần thiết, đáp ứng yêu cầu của
thực tiễn. Bởi đây chính là lực lượng sâu sát nhân dân, hiểu/nắm được tâm, tư
nguyện vọng nhân dân, tích cực thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ bảo đảm ANTT ở địa bàn
dân cư, góp phần tham gia tổ chức, thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc” hiệu quả hơn. Cho nên, lực lượng này không bao giờ lại “làm cho
đời sống tinh thần và vật chất của người dân ngộp thở hơn” mà chính là sẽ góp
phần để mỗi người dân ở địa bàn cơ sở được sống bình yên hơn.
Vì thế, chỉ có một sự
thật là Đảng Cộng sản Việt Nam độc quyền lãnh đạo cách mạng Việt Nam, không
chấp nhận đa nguyên, đa đảng và để đảm bảo ANTT, an toàn xã hội của mọi người
dân, của đất nước, thì các lực lượng chức năng có nhiệm vụ ngăn chặn, không để
“hình thành phe nhóm, tổ chức chính trị đối lập trong nước”; nhất là, phải vạch
trần âm mưu, thủ đoạn của các phần tử nhân danh đấu tranh cho dân chủ, nhân
quyền, quyền tự do để tuyên truyền sai sự thật, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn
dân, chống phá Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam như Phạm Trần!
[1] Hồ Chí Minh: Toàn
tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.5, tr.498
[2] Đảng Cộng sản Việt
Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia
Sự thật, Hà Nội, 2021, t.I, tr.158
Trần Phúc Đông A
Nhận xét
Đăng nhận xét